วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2551

ความสำเร็จของสำนักงานแห่งการเรียนรู้

ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องความคิดและพฤติกรรมซึ่งมีผลต่อการพัฒนาปรับตัวเพื่อความอยู่รอด มีองค์ประกอบสำคัญของการก้าวสู่ความสำเร็จของสำนักงานแห่งการเรียนรู้อยู่ 6 ประการได้แก่
1. ภาวะผู้นำ (Leadership) โดยการสร้างผู้นำที่มีบทบาทสำคัญ 3 ประการ คือ

  • การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Shared Vision)
  • การออกแบบโครงสร้าง (Design Structure)
  • ภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ (Servant Leadership)

2. โครงสร้างแนวนอน/เครือข่าย (Horizontal /Network Structure)
3. การมอบอำนาจให้พนักงาน (Employee Empowerment)
4. การแบ่งปันข้อมูล (Information Sharing)
5. การกำหนดกลยุทธ์ (Emergent Strategy)
6. วัฒนธรรมที่เข้มแข็ง (Strong Culture)


การบริหารสำนักงานในอนาคตผู้บริหารควรพิจารณาประเด็นสำคัญดังนี้
1. การเตรียมตัวเพื่อการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกดขึ้น แล้วปรับตัวตามเงื่อนไขหรือสถานการณ์ ซึ่งอาจเป็นการปรับปรุงระบบเพื่อคุณภาพ หรือการปรับปรุงขนาดใหญ่แบบรีเอ็นจีเนียริง สิ่งที่ควรให้ความสนใจคือ

  • มีการสั่งการและยอมรับจากผู้บริหารระดับสูง
  • มีการกำหนดขอบเขตการเปลี่ยนแปลง
  • กำหนดมาตรฐานในการวัดผล
  • เข้าใจว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้เปลี่ยนแปลงได้
  • กำจัดความกลัวและลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด
  • เน้นในประเด็นที่มีคุณค่ามากกว่าผลการปฏิบัติงาน

2. สร้างองค์การใหม่ โดยกำหนดเป้าหมายการสร้างวงจร บริการ กำไร ซึ่งจะก่อให้เกิดความพอใจต่อลูกค้าและพนักงานในสำนักงาน
3. การออกแบบองค์การในทางปฏิบัติ ใช้การออกแบบและพัฒนาปรับปรุงมาช่วย สิ่งที่ต้องคำนึงในการออกแบบคือ สายการบังคับบัญชา กระบวนการตัดสินใจ ทีม และพนักงาน โครงสร้างและกลยุทธ์ ทั้งนี้ควรพิจารณาถึงการแข่งขันใหม่ๆในโลกแบบใหม่ และปรับตัวในทางปฏิบัติ
การทำงานและการจัดองค์การเกิดการสร้างแบบจำลองใหม่ สำหรับการทำงานและการจัดองค์การสำนักงานในอนาคต ดังนี้
1. องค์การแบบวงกลม การทำงานและสื่อสารทุกทิศทุกทาง ด้วยระบบเครือข่าย
2. จัดโครงสร้างและการทำงานใหม่ โดยคำนึง

  • โครงสร้างอำนาจหรือพลัง
  • โครงสร้างทางการเงิน
  • ความเชื่อมโยงทางการศึกษา
  • อัตราผลตอบแทนและความเสมอภาค
  • แผนการเกษียณอายุการทำ

3. สร้างภาวะการเป็นผู้นำ และผู้บริหารสำนักงานแบบใหม่
4. จัดการติดต่อสื่อสารด้วยระบบที่มีประสิทธิผล รวมทั้งสร้างให้เกิด Empowerment
5. จัดขอบเขตองค์การใหม่
6. สร้างการเรียนรู้ในองค์การให้มีความรวดเร็วและประสิทธิภาพสูงขึ้น

การบริหารทรัพยากรมนุษย์

คุณลักษณะของสำนักงานในอนาคต คือ สัญญาสังคมของอนาคตที่มีไว้กระตุ้นจูงใจพนักงานในการทำงาน สิ่งที่ควรพิจารณาในประเด็นนี้ ได้แก่
1. เป็นการลงทุนครั้งใหม่ในทรัพยากรมนุษย์
2. ใช้เครื่องมือการจูงใจใหม่
3. มีการพัฒนาและธำรงรักษาไว้อย่างดีที่สุด
4. สร้างความสำเร็จที่มนุษย์มุ่งหวังให้เกิดขึ้น (Selt – Esteem) โดยใช้หลักการของ 7 R’s

  • ความนับถือ (Respect )
  • ความรับผิดชอบ (Responsibility)
  • ความยอมรับในความเสี่ยง (Risk – Taking)
  • รางวัลและการรับรู้ (Rewards and Recognition)
  • ความสัมพันธ์ (Relationship)
  • บทบาท (Role)
  • การปรับใหม่ (Renewal)

5. สร้างสถานการณ์ความเป็นผู้นำในสำนักงานให้มีหลากหลายรูปแบบ
6. มีการเรียนเพื่อพัฒนาตนเอง


สภาพแวดล้อมในการทำงาน
1. สร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นกับชีวิตการทำงานภายในสำนักงาน
2. สร้างองค์การที่มีสุขภาพ (Healthy Organization) ประกอบด้วย

  • มีระบบดีและชัดเจน
  • มีการติดต่อสื่อสารระบบเปิด
  • มีการทำงานเป็นทีม
  • นโยบายสะท้อนความต้องการและการทำงาน
  • มีความหลากหลายและสามารถจัดการจนเกิดความเป็นหนึ่งเดียวได้
  • ต้องเกิดขึ้นในระยะยาว

3. ผลิตผลลัพธ์ทางสังคมโดยคำนึงถึงความคาดหวังทางสังคม.

ไม่มีความคิดเห็น: